Ác mộng thuộc về các fanpage trên facebook đã đến

Ác mộng thuộc về các fanpage trên facebook đã đến: Toàn bộ post không còn xuất hiện ở News Feed truyền thống, buộc phải trả tiền mới được lên



Lượng tương tác trên nhiều fanpage Facebook đã giảm mạnh "đau đớn" bởi thay đổi này thuộc về News Feed.



trên facebook đã chính thức ra mắt News Feed thứ hai cùng với tên gọi Explore vào đầu tuần trước, với chức năng hiển thị bài đăng từ các trang mà người sử dụng không theo dõi. Trong khi đó, News Feed cũ vẫn sẽ hoạt động như bình thường cùng với bài đăng từ chị em phụ nữ bè cũng như những trang mà chị em phụ nữ dùng thường xuyên quan tâm.



Explore nghĩa là news feed mới được ra mắt, hoạt động song song với News Feed cũ thuộc về trên facebook.



Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều sở hữu phiên bản Explore giống nhau. Theo Filip Struhárik, biên tập viên kiêm quản trị viên mạng xã hội thuộc về Denník N, cho biết Facebook đã gỡ bỏ nhiều bài viết trên những trang ra khỏi News Feed ban đầu và chuyển chúng sang Explore tại 6 quốc gia gồm Slovakia, Sri Lanka, Serbia, Bolivia, Guatemala và Cam-pu-chia.



Điều này đồng nghĩa cùng với việc News Feed giờ đây không còn là sân chơi tự do cho những fanpage nữa mà đã trở thành chiến trường "pay to play" - có tiền mới những hiển thị đăng bài, buộc họ phải "mở hầu bao" nếu muốn trở lại cùng với News Feed quen thuộc.



Kể từ khi những trang phương tiện truyền thông phát triển Facebook thì đây đúng là một thay đổi lớn và bất ngờ. Ziad Ramley, cựu Quản lý mạng xã hội tại AI Jazeera English, nhận định những trang như NowThis và Tasty của BuzzFeed đều đã có những tăng trưởng nhất định nhờ rất nhiều bài viết cùng video viral chia sẻ trên News Feed, thu hút hàng triệu chị em phụ nữ sử dụng trên thế giới.



để cho làm những điều này, trước đây các công ty chỉ cần thuê một số nhân viên quản lý truyền thông xã hội và để họ sáng tạo cũng như chia sẻ các nội dung "hot" mà không cần trả thêm một khoản phí nào cả.



Nhưng giờ đây điều đó có thể bị thay đổi hoàn toàn. Tham vọng thu về được nhiều lợi nhuận hơn từ quảng cáo thuộc về trên facebook sẽ là cơn ác mộng thực sự đối với đội ngũ admin và công ty quản lý các trang mạng xã hội.



Rất nhiều trang mạng xã hội đã phát triển nhờ sáng tạo nội dung trên facebook.



Hiện tại, trên facebook mới chỉ áp dụng thay đổi này cho 6 thị trường nêu trên với mục đích thử nghiệm. Phát ngôn viên thuộc về trên facebook cho biết: "Mỗi chị em phụ nữ đều có sở thích khác nhau, vì thế, chúng tôi luôn cố gắng gắn kết họ với những bài đăng mà họ cảm thấy hứng thú. Họ cũng bày tỏ nguyện vọng được đọc bài đăng từ gia đình và chị em phụ nữ bè thường xuyên hơn, dễ dàng hơn. Đó là lý do vì sao chúng tôi tiến hành thử nghiệm hai News Feed riêng biệt, một dành giúp cho người bè trên facebook thuộc về họ, và một dành cho các trang mà họ theo dõi".



Phát ngôn viên này cũng chia sẻ thêm: "Chúng tôi sẽ thử nghiệm vài thứ về video, bài đăng trên trang để xem liệu chị em phụ nữ sử dụng có hài lòng hình thức 2 News Feed như vậy không. Trước mắt, ngoài 6 thị trường gồm Sri Lanka, Bolivia, Slovakia, Serbia, Guatemala và Cam-pu-chia thì chúng tôi chưa có kế hoạch triển khai các thử nghiệm này trên quy mô rộng hơn".



Quyết định thay đổi của Facebook nhằm cải thiện trải nghiệm thuộc về chị em phụ nữ sử dụng, nhưng lại khiến các chủ fanpage không vui chút nào. Trong vài ngày qua, lượng tương tác trên 60 trang lớn nhất Slovakia đã giảm mạnh bởi chính sách này.



Lượng tương tác trên các trang của Slovakia đã giảm mạnh bởi thay đổi này.



Tất nhiên là những con số chỉ mang tính tham khảo và hoàn toàn sẽ cải thiện trong tương lai. Một số chị em phụ nữ sử dụng trên facebook thậm chí còn không nhận ra sự hiện diện của Explore, hay ít nhất không mảy may để cho tâm đến News Feed thứ hai này.



Nhưng dần dần, họ có thể hình thành thói quen liên tục thay đổi giữa hai loại News Feed đó để cho có thể cập nhật thông tin về các gì mà họ quan tâm. Snapchat cũng sở hữu tính năng tương tự như vậy: một News Feed gồm Stories (những tài khoản cá nhân) và một News Feed Discover dành giúp cho các nội dung công cộng. Tuy nhiên, Discover của Snapchat những sắp xếp, chọn lọc và trình bày tốt hơn so với số lượng lớn các page Facebook.



với nhiều News Feed khác nhau, trên facebook có thể tạo ra nhiều nguồn thu hút sự chú ý của chị em phụ nữ dùng hơn, và tất nhiên mục tiêu cuối cùng thuộc về Facebook vẫn nghĩa là lợi nhuận qua quảng cáo. Điều này đóng vai trò rất quan trọng đối cùng với họ bởi họ luôn cân bằng lượng quảng cáo - phạm vi và quy mô dành riêng giúp cho quảng cáo trên nền tảng thuộc về mình.



các thay đổi của trên facebook cũng chỉ nhằm một mục đích cuối cùng: Lợi nhuận quảng cáo.



trên facebook đã bắt đầu thay đổi phương pháp hiển thị nội dung chuyên nghiệp thuộc về mình. Cụ thể, Facebook Watch nghĩa là một tab riêng biệt để chị em phụ nữ dùng sẽ xem những đoạn video dài hay những video gốc. Rất nhiều fanpage ưa chuộng tính năng này ngay từ khi ra mắt bởi nó khuyến khích họ tạo ra các nội dung cao cấp hơn thay vì phải dựa vào các thủ thuật "câu like, câu view".



Tuy nhiên, sự ra mắt lần này của Explore lại khiến họ không khỏi lo sợ. Thuật toán sử dụng giúp cho News Feed vẫn luôn không ổn định và khó lường, và chúng ta chưa biết được liệu Explore có cải thiện những gì nhiều, và quan trọng hơn nghĩa là có hoạt động một cách công bằng hay không.



Mới đây, Facebook cũng đã đăng tải một thông báo xác nhận lại họ chỉ tiến hành thử nghiệm tại 6 quốc gia trên và chưa có ý định áp dụng nó trên quy mô rộng hơn.

Nhận xét